เหนือจินตนาการ กับ XHTML Layout Creator

มันไม่ใช่เรื่องง่าย ผมยอมรับและไม่ได้ขู่ว่ามันยาก เอางี้แล้วกัน บอกแบบทื่อๆ ไปเลยว่า มันไม่ยากเลยสักนิดที่จะนั่งเขียน XHTML

แบบคนทำงานด้านเว็บดีไซน์โดยไม่จำเป็นต้องพึ่ง หน้าดีไซน์ ของ Adobe Dreamweaver เลย อาศัยเขียนโค้ดล้วนๆ บางคนคิดว่ามันยาก โดยที่ยังไม่ลองพยายามหัด หรือฝึกตัวเองเลย

มันจะยากไปไหน มันไม่ได้ยากไปไหนครับ แต่ผมคิดว่าเราไม่ยอมเดินหนีจากความยากลำบากที่ค้างคาอยู่นั่นต่างหาก คือปัญหา

ปัญหาที่ยังคงถกเถียงกันว่า งาน CSS XHTML มันเป็นงานของใครกันแน่ ระหว่าง โปรแกรมเมอร์ หรือ ดีไซเนอร์ ผมตอบตามแบบฉบับของผมเลย ว่า ไม่ต้องเอางานทั้ง 2 อย่างนี้ให้โปรแกรมเมอร์ หรือดีไซเนอร์ ที่มีอยู่ทำ

ไปจ้าง CSS Designer + XHTML Layout Creator มาดีกว่า

แปลกใจใช่ไหมครับ ว่า สองตำแหน่งนี้ ไม่มีในเมืองไทย ถ้ามีก็คงน้อยมาก (ตอนนี้ผมเป็น CSS Designer พ่วง XHTML Layout Creator อาจจะคิดไม่พบว่า บริษัทนี้ มีตำแหน่งนี้ด้วยหรือ และ อ่าว มันทำงานอยู่ที่นี่หรือเนี่ย)

แล้ว Web Designer หละ ตูไปอยู่ไหนหว่า… ท่านจงกรำงานอยู่กับ Photoshop และ Illustrator ต่อไป

การทำงานระบบ All-in One จะค่อยๆ หมดไป (พวกฟรีแลนซ์ บ้าพลังจะรู้ข้อนี้ดี ว่าอาการใกล้ตายเป็นเยี่ยงไร)

แล้ว กุอยากเป็น Graphic Designer อ่า… อันนี้ แนะนำให้ไปทำงานสิ่งพิมพ์ให้เป็นล่ำเป็นสันเลยครับ เดี๋ยวจะมาอารมณ์เสียกับ RGB เปล่าๆ เพราะ วันๆ CMYK กันสนั่น

แต่ เมืองไทยยังมี บริษัทแบบว่า จ้างมาคนเดียว เมิงต้องทำเป็นหมดดิ กรรมมันก็เลยมาตกอยู่ที่คนทำงาน สิ่งเดียวที่คนทำงานทำได้ คือ ทำใจครับ ถ้าไม่ทำใจ ก็ลาออก แค่นั้น

อาการมันยิ่งหนักหนาขึ้นไปอีก เมื่อในหูได้ยินคำว่า CSS และ DIV เข้ามาวนเวียนในสมอง ทำให้อยู่เฉยไม่ได้ เดี๋ยวตกเทรน (ถ้าไม่อยากตกเทรน แนะนำให้นั่งเครื่องบินครับ)

ถึงตอนนี้ ผมขอบอกว่า จินตนาการเท่านั้น ที่จะช่วยให้คนทำงาน แบบ เห็นโค้ดเป็นภาพได้แบบถึงกึ๋น ไม่ใช่ภาพธรรมดา ดาดๆ แต่เป็นภาพที่เต็มไปด้วยกราฟฟิคอันเฟื่องฟุ้ง ตามความคิดและประสบการณ์

กว่าที่จะเดินไปถึงห้วงเวลาและประสบการณ์ ขนาดนั้น ผมเชื่อวว่า งานฝั่งดีไซน์ หลายๆ คนคงผ่านประสบการณ์ กับ Adobe Photoshop และ Illustrator มาแล้ว อย่างโชกโชน

จะช้าอยู่ใย มาเขียนโค้ดให้เป็นภาพเหนือจินตนาการกันเถิด

**มันจึงไม่เทพเป็นแค่การเซียน CSS อย่างเดียว XHTML ต้องไม่กลวงด้วย นั่นสิถึงจะมัน

Back to Top

0 Responses to เหนือจินตนาการ กับ XHTML Layout Creator

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to Top