บางอย่าง บางเรื่องราว บางเวลา

เตะบอล
จะมีอะไรดีไปกว่าการได้นอนอ่านหนังสื่อ เรื่อยๆ ในวันหยุดสุดสัปดาห์ จิบเบียร์เย็นๆ ง่วงก็งีบหลับ ตื่นมาก็ออกไปหาอะไรเข้าท้อง

ผมตั้งคำถามนี้กับตัวเอง แล้วก็อยากหาคำตอบให้กับคำถามที่เพิ่งตั้งขึ้นมานั้นเหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นผมก็อยากจะลองตอบคำถามของตัวเองดู เริ่มจาก การตั้งคำถามย้อน คำถามอีกครัั้ง

เช่น แน่ใจหรือไม่ว่าการนอนอ่านหนังสือในวันหยุดนั้นเป็นสิ่งดีที่สุดแล้วที่เราสามารถทำได้ในทุกวันนี้ ถ้าไม่ใช่ สิ่งที่ดีกว่านี้ที่สามารถทำได้ คืออะไร และทำไมไม่ลงมือทำ

แค่คำถามเดียวผมก็เกิดอาการเบื่อหน่ายที่จะแสวงหาคำตอบให้กับคำถามที่ซ้อนคำถาม ที่ยอกย้อนอยู่ในสมองของตัวเองเสียแล้ว

มันอาจจะเป็นแค่เพียง บางอย่าง ที่เกิดขึ้นในบางเวลา แล้วกลายเป็นบางเรื่องราวก็เท่านั้น เช่นเฉกกับการพักผ่อนในวันหยุด วันนี้ของผม หรือหารพักผ่อนในวันหยุดซึ่งแตกต่างกันในวาระ และความหมายของใครหลายคน ไม่เหมือนกันในแนวทาง ไม่เหมือนกันใน รูปร่าง แต่ก็ต้องยอมรับกันในความแตกต่าง

บางครั้งผมก็คิดว่า ทำไมผมไม่ทำอะไรที่มันดีกว่าที่เป็นอยู่ ทั้งๆ ที่สามารถทำได้และสามารถทำได้ดีด้วย แต่มันก็เป็นเพียงคำถามลมๆ แล้งๆ ที่ยากจะตอบให้ถูกใจตัวเอง

แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือการลงมือทำอะไรสักอย่าง ที่เป็นประโยชน์ ต่อสภาพจิตใจตัวเองเสียที

ก่อนหน้านี้ผมมัวงุ่นง่านอยู่กับสภาวะหลายอย่างที่ลดทอนความเป็นตัวของตัวเองออกไป แต่มันก็คงเป็นเช่นดังนั้น ดั่งที่มันต้องเป็น เพราะสภาพแวดล้อมเป็นตัวกำหนดให้มันเป็นให้มันเกิด เราไม่สามารถที่จะมีชีวิตอยู่ในโลกนี้ตามแบบที่เราต้องการได้เพราะเราเองนั้นไม่สามารถกับหนดตัวแปรใดๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อการเกิดของ อะไรบางอย่างได้เลย อะไรบางอย่างนั้น อาจจะหมายรวมถึง จิตใจ ของเราเองด้วย เพราะฉะนั้นแล้ว จึงต้องยอมรับและเป็นไป

การฉุกคิดและเริ่มนับหนึ่ง สอง สามไปเรื่อยๆ เป็นสิ่งสวยงามเสมอ ใครหลายคนบอกไว้อย่างนั้น

ผมปล่อยเวลาให้มันผ่านผัน ล่วงเลย เรื่อยๆ ไปนาน ความสะบาย สะดวกก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตัวผมเองหยุดอยู่กับที่ ไม่อยากแสวงหาอะไรใหม่ๆ เข้าหาตัว

แต่ทำไมเราต้องแสวงหาอะไรใหม่ๆ ด้วยหละ คำถามนี้ก็เกิดตามมา

แล้วทำไมเราต้องรอให้เกิดการเบื่อหน่ายของเก่าก่อน แล้วค่อยแสวงหาอะไรใหม่ๆ

โอ้ว บางอย่าง บางเรื่องราว บางเวลา มันก็ทำให้เราลุกขึ้นมาทำ โน่น นี่ นั่น ได้เสมอ

ผมอยากแกะความเป็นตัวเองเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านกลับมา ถ้าผมยังคึกและบ้าได้ 1 ใน สี่ของที่ว่านั้น ผมคงทำอะไรดีดี ให้กับตัวเองได้อีกเยอะ อายุยังไม่มากเท่าไหร่ ผมไม่อยากเป็นอะไรที่รอความแก่ และความตาย

บางทีถ้ารู้สึกพอแล้ว อาจจะขอตายด้วยความสงบในเร็วทันใดได้ ก็คงดี

Back to Top

เนื้อหาที่คล้ายคลึงกัน อย่างมีนัยสำคัญ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to Top