การกระทำ ศรัทธา ความจริงและความจริงใจ

อยากรู้จริงๆ มีเงินมากๆ มีที่ทางมากๆ ถ้าเกิดสงครามแล้วโลกมันไม่น่าอยู่ มันจะหอบข้าวของหนีไปอยู่ดวงจันทร์หรืออย่างไร อย่าลืมเอาลูกหลานไปด้วย ลูกๆ ที่เขาเหล่านั้นไม่ได้ขอเกิด แต่พ่อแม่ดันอยากมีอยากเลี้ยง

บางทีผมก็อยากคิดค้าน ในหลายๆ ด้าน หลายๆ เรื่องราว หรืออาจเป็นเพราะผมเชื่อ ในระบบการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตมากเกินไป

อย่างที่นักวิทยาศาสตร์ นักชีววิทยาบางคน คิดว่า “หมีแพนด้า ควรจะสูญพันธุ์ไปได้แล้ว” มนุษย์ ไม่ควรเข้าไปแทรกแทรงมากเกินไป ทำให้เราสูญเสียทรัพยากรส่วนอื่นเพื่อนำมาทดแทนการคงอยู่ของแพนด้า

แต่ในอีกมุมหนึ่ง การที่มนุษย์ ได้เสือกยื่นมือเข้าไปแทรกแซง มันก็ไม่ได้ต่างกับ ธรรมชาติ กำลังดูแลธรรมชาติ ด้วยตัวของมันเองเพราะ มนุษย์คือส่วนหนึ่งของธรรมชาติ นอกจากจะมีคนคิดว่า เราเดินทางมาจากดาวดวงอื่นเมื่อ 11 ล้านปีที่ผ่านมา แดกทรัพยากรณ์ในดาวดวงนี้ให้หมด แล้วเดินทางล่าอาณานิคมต่อ พวกที่ไม่ไป ก็ไปอยู่นิคมสร้างตนเอง

เราไม่ได้ดีเด่ ต่างจากสิ่งมีชีวิต และไม่มีชีวิตทั่วไป เราแค่ต่างในความเหมือน คนที่มาก่อนบางจำพวกนั่นต่างหาก ที่พร่ำสอนให้เรามีความต่างจากสิ่งอื่น มิหนำซ้ำ เรายังถูกพร่ำสอนให้คิดว่าเรานั้นต่างจากเผ่าพันธุ์ตัวเองเสียอีก

นี่คือวิถีแห่งธรรมชาติดอกหรือ

ถ้าเราวิ่งตามแนวเส้นศูนย์สูตร ด้วยความเร็ว 40,075 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง ภายในหนึ่งชั่วโมงเราก็กลับมายืนที่จุดเดิม แต่เราไม่ได้วิ่งเร็วขนาดนั้น ความเร็วนั้นคือเกือบครึ่งของเวลาที่โลกกำลังวิ่งไปเรื่อยๆ ที่ 108,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วขนาดนั้น เรายังไม่รู้สึกว่าโลกกำลังหมุน และวิ่งไปด้วยแรงเหวี่ยง

เรา เล็ก นิดเดียว

– บางคนเชื่อ ในรูปแบบการวิวัฒนาการ
– บางคนเชื่อว่า โลกถูกสร้างขึ้นมาจากน้ำมือใครสักคน
– บางคนเชื่อในโชคชะตา
– หลายคนเชื่อว่าผี มีจริง
– บางคนศรัทธา ในศาสนา
– หลายคน ศรัทธาในความจริง และความจริงใจ

แม่ผมเชื่อว่า ตายแล้วไม่ได้ไปไหน แค่สสารเปลี่ยนสภาพ ตายแล้วก็ตาย ไม่มีชาตินี้ ไม่มีชาติหน้า ไม่มีบุญ ไม่มีกรรม มีแค่ การกระทำ ศรัทธา ความจริงและความจริงใจ

Back to Top

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Back to Top